วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในส่วนของ output

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในส่วนของ output

ได้แก่
              1. จอภาพ (Monitor) 
            เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นและนิยมใช้เพื่อแสดงเอาต์พุต ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของข้อความ ภาพนิ่ง กราฟิก ภาพเคลื่อนไหว จอภาพมีหลายชนิดด้วยกัน คือ
              1.1 จอภาพซีอาร์ที (Cathode Ray Tube: CRT) เป็นจอภาพสัญญาณแบบอนาล็อก ถูกพัฒนาจากจอภาพโทรทัศน์ การทำงานจะเกิดความร้อนสูง
         1.2 จอภาพแบบแอลซีดี (Liquid Crystal Display: LCD) เป็นจอภาพที่ใช้วัตถุแบบผลึกเหลว (Liquid Crystal) แทนการใช้หลอดภาพและใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์ใน การผลิแสงสว่าง
            2. เครื่องพิมพ์ (Printer) เป็นอุปกรณ์เอาต์พุตมาตรฐานชนิดหนึ่ง ใช้สำหรับพิมพ์ข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ลงในกระดาษ เครื่องพิมพ์แบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้ คือ


       2.1 เครื่องพิมพ์แบบดอทเมทริกซ์ (Dot Matrix Printer) เป็นเครื่องพิมพ์ที่ใช้หัวเข็มกระแทกผ้าหมึกเพื่อให้เกิดจุดรวมกัน เป็นตัวอักษร ปัจจุบันเครื่องพิมพ์ประเภทนี้ได้รับความนิยมน้อยลง



                                     
             2.2 เครื่องพิมพ์แบบบรรทัด (Line Printer) เป็นเครื่องพิมพ์ที่มีลักษณะการทำงานคล้ายกับเครื่องพิมพ์ ์แบบดอทเมทริกซ์ แต่จะพิมพ์เป็นบรรทัด ซึ่งแตกต่างการพิมพ์แบบดอทเมทริกซ์ที่พิมพ์ทีละตัวอักษร


               3. เครื่องพิมพ์แบบอิงค์เจ็ต (Ink Jet Printer) เป็นเครื่องพิมพ์ที่ใช้หลักการพ่นหมึก สามารถพิมพ์ได้ทั้งตัวอักษรและรูปภาพ ความเร็วของเครื่องพิมพ์ประเภทนี้พิจารณาจาก จำนวนแผ่นที่พิมพ์ได้ในเวลา 1 นาที (Page Per Minute : PPM)                                                   

              
       4. เครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์ (Laser Printer) เป็นเครื่องพิมพ์ที่นินมใช้กับงานพิมพ์เอกสารทั่วไป สามารถพิมพ์ได้คมชัดและเร็ว หลักการทำงานของเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์คล้ายกับ เครื่องถ่ายเอกสารโดยใช้ผงหมึกที่บรรจุไว้ในตลับ (Toner) ความเร็วของเครื่องพิมพ์ประเภทนี้ พิจารณาจากจำนวนแผ่นที่พิมพ์ในเวลา 1 นาที (Page Per Minute: PPM)

                               
      5.พล็อตเตอร์ (Plotter) เป็นอุปกรณ์เอาต์พุตที่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในงานด้านกราฟิกสามารถแสดงผลงานกราฟิกทางเครื่องพิมพ์ ์ทำไม่ได้นั้นคืองานที่ต้องใช้กระดาษแผ่นใหญ่ คุณภาพทางกราฟิกซับซ้อน เช่น พิมพ์เขียว แผนผังเมือง แผนผังการเดินสายไฟฟ้าอาคารขนาดใหญ่ ฯลฯ


                                                                                     
              6.ลำโพง (Speaker) เป็นอุปกรณ์เอาต์พุตที่ใช้แสดงข้อมูลประเภทเสียงจากเครื่องคอมพิวเตอร์โดยต้องใช้คู่กับอุปกรณ์ การ์ดเสียง (Sound Card) เป็นตัวเชื่อมระหว่างลำโพงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยทำการแปลงสัญญาณดิจิตอลเป็นสัญญาณอนาล็อกไปยังลำโพง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น